Với doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí, bảo mật dữ liệu và đảm bảo hạ tầng vận hành ổn định, việc thuê chỗ đặt server tại Việt Nam là điều cần thiết. Tuy nhiên để đảm bảo chọn đúng trung tâm dữ liệu đạt chuẩn, không làm gián đoạn dịch vụ, mất dữ liệu cũng như phát sinh chi phí cao. Sau đây là 10 yếu tố quan trọng cần kiểm tra trước khi quyết định thuê chỗ đặt server.
Yếu tố 1 – Vị trí trung tâm dữ liệu (Data Center Location)
Tốc độ internet, độ trễ cũng như an toàn vật lý cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vị trí đặt server. Do đó, để đảm bảo kết nối tốc độ cao, nên ưu tiên các trung tâm dữ liệu gần tuyến cáp quang chính, đồng thời kiểm tra khu vực có các rủi ro về thiên tai như lũ lụt hay động đất cũng là điều cần phải lưu tâm.
Bên cạnh đó, dù chọn được vị trí dễ tiếp cận nhưng cũng cần phải đảm bảo an ninh nghiêm ngặt cho kỹ thuật, nhất là khi cần bảo trì.

Yếu tố 2 – Chuẩn hạ tầng điện và UPS
Nguồn điện liên tục và ổn định cũng là yêu cầu cần có cho một chỗ đặt. Vì vậy, trước khi thuê, cần kiểm tra:
– Trung tâm có máy phát điện dự phòng và UPS không?
– Công suất điện có dành riêng cho từng rack server?
-Khả năng cung cấp điện dự phòng có đảm bảo 100% khi mất điện lưới
Hãy hỏi nhà cung cấp về tỷ lệ thời gian hoạt động và thời gian khởi động máy phát thực tế để tránh làm gián đoạn dịch vụ.
Yếu tố 3 – Hệ thống làm mát và kiểm soát môi trường
Khi nhiệt độ và độ ẩm ổn định, Server sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Để đảm bảo được điều đó, trung tâm dữ liệu cần:
– Hệ thống làm mát từng tủ rack với điều hòa công suất cao
– Cảm biến nhiệt độ, độ ẩm theo thời gian thực tế
– Có kế hoạch dự phòng trong trường hợp hệ thống làm mát gặp sự cố.

Yếu tố 4 – An ninh vật lý và kiểm soát ra vào
Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu nhất định không thể bỏ qua trước khi thuê chỗ đặt server. Để kiểm tra yếu tố này, hãy hỏi nhà cung cấp về chính sách ra vào và mức độ kiểm soát. Ví dụ:
– Có kiểm soát ra vào bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt không?
– Có camera an ninh giám sát 24/7 và bảo vệ tuần tra liên tục không?
– Phòng server có khoá riêng và có giới hạn số người tiếp cận không?
Yếu tố 5 – Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC)
Hệ thống PCCC tự động, hệ thống xịt khí riêng từng phòng, không gây hư hại thiết bị, đồng thời cần có kế hoạch sơ tán và phản ứng khẩn cấp khi có rủi ro sự cố.
Yếu tố 6 – Khả năng mở rộng (Scalability)
Khi doanh nghiệp muốn mở rộng, sẽ cần nhiều rack, công suất điện hơn. Vì thế, cần xác minh trung tâm có đủ công suất điện cũng như diện tích trống để mở rộng và hỏi rõ mức chi phí, thời gian về quy trình nâng cấp.
Thêm một yếu tố nên kiểm tra chính là khả năng hỗ trợ kết nối multi-cloud nếu doanh nghiệp muốn triển khai mô hình hybrid hoặc public cloud.

Yếu tố 7 – Uptime và SLA
Thông thường, các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Tier III hoặc Tier IV sẽ thường đảm bảo uptime cao và có hệ thống dự phòng toàn diện. Vì thế, có thể yêu cầu nhà cung cấp cam kết thời gian hoạt động cũng như kiểm tra SLA bao gồm chính sách bồi thường khi downtime hay hỗ trợ kỹ thuật. Nên tìm hiểu lịch sử downtime thực tế của trung tâm để đánh giá mức độ tin cậy hiệu quả hơn.
Yếu tố 8 – Kết nối Internet và mạng
Chất lượng kết nối mạng cũng là một yếu tố quan trọng không kém cần kiểm tra bao gồm:
– Các ISP mà trung tâm liên kết nhằm đảm bảo đa đường truyền và không bị nghẽn băng thông.
– Hỏi về độ trễ đến các dịch vụ Cloud như Azure, AWS, Google Cloud.
– Xem xét khả năng kết nối chéo cho doanh nghiệp có nhiều server hoặc dịch vụ đa quốc gia.

Yếu tố 9 – Tuân thủ tiêu chuẩn và bảo mật dữ liệu
Đây cũng là yếu tố cần quan tâm, đặc biệt là những doanh nghiệp có dữ liệu nhạy cảm. Để yên tâm hơn, nên ưu tiên các trung tâm đã được kiểm định nghiêm ngặt.
– Có chứng nhận ISO 27001, ISO 22301, PCI DSS.
– Có chính sách bảo mật dữ liệu, backup, log truy cập và khắc phục rủi ro rõ ràng.
– Nếu doanh nghiệp phải tuân thủ quy định địa phương như PDPA, GDPR, Decree 53, cần hỏi rõ về vị trí lưu trữ dữ liệu.
Yếu tố 10 – Hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng
Hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng là yếu tố con người, dịch vụ càng không thể bỏ qua. Do đó, trước khi ký hợp đồng, hãy đánh giá chất lượng thực tế bằng cách hỏi thử dịch vụ về:
– Sự hỗ trợ 24/7, có phản hồi nhanh khi sự cố xảy ra.
– Có kỹ thuật viên tại chỗ luôn sẵn sàng hỗ trợ thay thế phần cứng hoặc khởi động lại máy chủ không?
– Chính sách quản lý ticket có rõ ràng, minh bạch?
Nhìn chung, không phải trung tâm nào cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quan trọng. Cho nên, việc kiểm tra 10 yếu tố trên sẽ giúp bạn loại bỏ được những rủi ro chọn phải trung tâm dữ liệu thiếu tin cậy, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Hãy thực sự lưu ý nếu bạn quan tâm đến an toàn, uptime và tuân thủ dữ liệu nhé!